Chính nguyên nhân của hành động nạo hút thai an toàn đã dẫn con người đi vào con đường
công bình và thương xót mà Thiên Chúa, Ðấng Công Bình và Xót Thương tuyệt đối,
đã đặt để nơi lương tâm con người. Áp dụng vào vấn đề tội ác, con người ngày
nay, tại đất nước này, luôn luôn dùng nguyên nhân và hoàn cảnh để biện minh cho
hành động tội ác như giết ngưòi, hiếp dâm, xì ke, băng đảng...Thiết nghĩ, tội
ác, tự nó, vẫn là tội ác đáng phải tránh xa và trách phạt, còn nguyên nhân và
hoàn cảnh của tội ác phải bị tẩy trừ và được thay thế bằng những nguyên nhân và
hoàn cảnh khiến con người thi hành việc thiện.
Không người bình thường nào nhẫn tâm đến độ liệt kê một ngưòi ăn mày vì qúa đói phải ngấu nghiến bát cơm giật được từ tay bà nhà giầu sửa soạn cho chó bergé, ngang hàng với thằng con nhà mất dậy theo băng đảng vào cửa hàng ăn quịt, dù cả hai đều có hành động ăn giựt không trả tiền.
Riêng về vấn đề phá thai, nhiều
người cho rằng có thể chấp nhận được trong ba trường hợp: cưỡng dâm, loạn luân
và nguy hiểm đến sinh mạng "người mang thai" ( tôi thấy không chỉnh
khi dùng chữ " người mẹ " ở đây, vì nếu bà phá thai thì không có con,
nên không thể làm mẹ ). Cả ba trường hợp đều do những hoàn cảnh oan nghiệt.
Tuy
nhiên, cưỡng dâm và loạn luân có nguyên nhân từ tội ác cá nhân, có thể đề
phòng, thay đổi, không phải từ bản chất bất di dịch nơi con người. Còn sinh mạng
người mang thai chỉ bị đe dọa sẽ mất nếu không phá thai là điều không chắc chắn,
không thể đánh đổi với điều một thai nhi sẽ chắc chắn phải chết khi bị phá đi.
Ðây là cuộc trao đổi không công bằng và không được phép, bởi vì ngưòi mang thai
có trách nhiệm về hành động của mình lại được thêm một cơ hội để vui chơi,
trong khi thai nhi không có trách nhiệm gì lại bị tước đoạt cách dã man cơ hội
làm ngưòi duy nhất của mình.
Ngoài ra, các phương pháp phá thai còn là tội ác của ý thức xã hội,
điều mà xã hội cũng như luật pháp chấp nhận để tránh cho mình trách nhiệm, những
khó khăn khi phải duy trì và tôn vinh ý thức lương tri, điều có thể khiến nhiều
người thấy khó chịu trong việc kiếm tìm hoan lạc hư ảo thế trần trong cuộc sống.
Hơn nữa, là người Công giáo,
tôi còn chấp hành thiên lệnh của Thiên Chúa qua Lời của Ngài trong Sách Thánh,
thi hành giáo lệnh của Ngài qua Giáo huấn của Giáo hội, nên tôi không thể để
nguyên nhân và hoàn cảnh thay đổi nguyên tắc của tội ác, nhưng phải làm sao
thay đổi nguyên nhân và hoàn cảnh để bảo vệ nguyên tắc. Tuy nhiên, xin đừng ai
cho rằng nguyên nhân và hoàn cảnh không có ảnh hưởng gì trên tội ác, trái lại,
chính chúng sẽ chứng minh sự công minh của Thiên Chúa, Ðấng sẽ phán xét mọi sự.
Còn tôi, con ngưòi hèn kém, chỉ dám nêu lên những suy tư nhỏ mọn của một người
giáo dân luôn cố gắng tuân hành mọi giáo huấn của Giáo hội mà thôi.
Theo: tinmung.net
No comments:
Post a Comment