Breaking News

Text Widget

Monday, August 11, 2014

Tranh cãi của dư luận về việc nạo phá thai

Hầu hết mọi người đều có quan điểm gay gắt về việc nạo phá thai. Mặc dù có một số nhóm người nhất định kịch liệt phản đối việc nạo phá thai, tuy nhiên nạo phá thai hợp pháp vẫn là một trong những phương pháp phổ biến nhất để kiểm soát việc sinh đẻ đối với nhiều người ở nhiều người trên thế giới. 
Tranh cãi của dư luận về việc nạo phá thai

Nạo phá thai bằng thuốc hợp pháp cũng là một phương pháp y tế khá an toàn, và nếu thực hiện sớm thì nó không gây hại đến khả năng thụ thai và sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh sau này của người phụ nữ. Tất nhiên, việc chăm sóc y tế đầy đủ và theo dõi là rất cần thiết vì một số biến chứng tiềm năng như chảy máu và nhiễm trùng vùng chậu có thể nảy sinh.

Những tác động nào lên các cá nhân và xã hội có thể nảy sinh khi chính phủ quy định số lượng con mà một cặp vợ chồng được phép có?

Có nhiều phản ứng tình cảm khác nhau xuất hiện trước và sau khi nạo phá thai. Người phụ nữ có thể cảm thấy buồn nản, tức giận, xấu hổ hay tội lỗi về việc có ý định hay đã thực hiện các biện pháp nạo phá thai; những người khác có thể chấp nhận coi như đó là chuyện đương nhiên và có rất ít hoặc không có cảm giác gì; những người khác nữa có thể xem xét một cách cẩn thận sự lựa chọn của mình và quyết định rằng cô ta không thể sinh đứa trẻ ra do những nhu cầu về tài chính và tình cảm mà nó cần được đáp ứng. 

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu: phá thai là gì ?

Tại sao lại có sự khác biệt này? 

Đó là do sự kết hợp của lựa chọn cá nhân, quan điểm đạo đức/tôn giáo, sự nuôi dạy và giáo dục, các phản ứng của bác sĩ chăm sóc sức khỏe, và sự có mặt hay không có mặt của những hỗ trợ về tình cảm từ bạn tình, gia đình và bạn bè, tất cả những nhân tố này có ảnh hưởng đến việc người phụ nữ sẽ phản ứng thế nào đối với sự nạo phá thai. Tuy nhiên, nói chung càng thực hiện việc phá thai muộn thì càng có nhiều hậu quả tiêu cực liên quan đến tình cảm.

Bạn tình của người phụ nữ cũng có thể có phản ứng về mặt tình cảm liên quan đến việc nạo phá thai của cô. Mặc dù nhiều nam giới ủng hộ quyết định chấm dứt việc mang thai của người bạn tình nhưng họ cũng phẫn nộ và tức giận đối với việc thực hiện nạo phá thai. Đây là lý do giải thích tại sao việc tư vấn tâm lý giành cho cả hai người trước và sau khi phá thai lại có ích như vậy.

Người phụ nữ hay hai người có ý định sử dụng các phương pháp phá thai cũng cần xem xét các lựa chọn khác chẳng hạn như kết hôn, nuôi con một mình và cho làm con nuôi. Trên thực tế, nhiều thanh thiếu niên mang thai và bạn tình của họ quyết định kết hôn và bắt đầu cuộc sống gia đình, thậm chí cả khi có ít khả năng những gia đình kiểu đó tồn tại lâu dài. 

Những phụ nữ và nam giới khác chọn cách nuôi con một mình, dựa vào sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè. Những người khác quyết định từ bỏ con bằng cách cho làm con nuôi ngay sau khi sinh. Xem xét những cảm xúc mạnh mẽ liên quan đến việc có kế hoạch hay thực hiện nạo phá thai thì có thể thấy quyết định chấm dứt việc mang thai là một trong những điều khó khăn nhất mà người phụ nữ hay cả hai người phải đối mặt.

Có rất nhiều quan điểm khác nhau về việc nạo phá thai, đặc biệt đối với những nhóm quan tâm đến vấn đề này chẳng hạn như thành viên của Hội Hành Động Về Quyền Được Nạo Phá Thai Quốc Gia chống lại quan điểm của các thành viên Uỷ Ban Quốc Gia Về Quyền Được Sống. Có vô số những cuộc thảo luận mang tính chính trị và đạo đức/tôn giáo đang diễn ra liên quan đến bản chất gây tranh cãi của việc nạo phá thai. Nhìn chung những người ủng hộ quyền được nạo phá thai của người phụ nữ là những người "ủng hộ sự lựa chọn" còn những người coi nạo phá thai là giết hại sinh vật sống là những người "ủng hộ quyền được sống". Khi nào thì sự sống được coi là thực sự bắt đầu -- tại thời điểm thụ thai, sinh con, hay đôi khi ở giữa hai giai đoạn đó - là trung tâm của cuộc tranh luận này.

Năm 1973, Tòa án tối cao Mỹ trong luật Roe v. Wade đưa ra quyết định rằng bào thai là sự sống ở dạng tiềm năng, và do đó nó không được hưởng bất kỳ quyền về luật pháp nào liên quan đến bản thân nó. Toà án cũng đưa ra quyết định rằng (1) ngăn cấm việc nạo phá thai ở quý đầu tiên mà việc nạo phá thai này xâm phạm đến quyền của người phụ nữ. (2) Các bang có thể quy định ai là người được phép thực hiện việc nạo phá thai đối với những thai nhi ở quý hai, tuy nhiên những quy định này phải nhằm bảo vệ lợi ích về mặt sức khỏe cho người mẹ; và (3) các bang có thể cấm việc nạo phá những thai đã sang đến quý thứ ba trừ khi cuộc sống của người mẹ trực tiếp bị đe dọa. Trước khi có quy định đó, chỉ có một vài bang cho phép thực hiện việc nạo phá thai.

Năm 1989, tòa án tối cao ra quyết định về Dịch vụ Sức khỏe Sinh sản Webster v. Reproductive Health Services nói rằng các bang cũng có thể yêu cầu bác sĩ xác định khả năng sống độc lập của thai nhi sau 20 tuần tuổi, hạn chế việc sử dụng các thiết bị y tế công cộng phục vụ mục đích nạo phá thai, nghiêm cấm các viên chức nhà nước nạo phá thai trừ trường hợp để cứu tính mạng người phụ nữ. 

Hơn nữa, chính quyền của tổng thống Bush năm 1991 ở Điều luật Gag còn ngăn cấm các bác sĩ và nhân viên y tế không được đưa nạo phá thai như một sự lựa chọn giành cho các bệnh nhân, và không cấp ngân quỹ liên bang cho bất kỳ cơ sở y tế hay bệnh viện nào lơ là, không chú ý đến những quy định này. Vào đầu năm 2001, tổng thống George W. Bush đã cam kết xem xét lại vấn đề nạo phá thai với quan điểm trái ngược với luật Roe v.Wade.

Nạo phá thai cũng là vấn đề gây tranh cãi liên quan đến đạo đức, tôn giáo nhiều thế kỷ qua, thậm chí những tranh luận về việc ủng hộ và chống đối lại hành động này cũng giúp tạo ra những thủ thuật tinh vi hơn liên quan đến nạo phá thai cho nước Mỹ. Những người chủ trương ủng hộ quyền được sống tin rằng, công nghệ khoa học ngày nay đã khiến cho việc chấm dứt sự mang thai trở nên quá dễ dàng, thậm chí cả những thai nhi ở giai đoạn cuối, điều này gây nên cái chết của vô số trẻ em chưa chào đời hàng năm. Mặt khác, những người ủng hộ quyền được lựa chọn tin rằng người phụ nữ có quyền quyết định điều gì xảy ra với cơ thể của họ và chính phủ ra quyết định chống lại việc nạo phá thai là vi phạm quyền này. 

Nếu người phụ nữ quyết định nạo phá thai thì cô ta có quyền làm việc đó bất kể những tiếng gọi về mặt pháp luật hay đạo đức. Cả những người ủng hộ quyền sống lẫn những người ủng hộ quyền được lựa chọn đều nhất trí rằng việc quyết định sinh con cần có sự trợ giúp xã hội và tài chính đầy đủ, và nạo phá thai một cách bất hợp pháp có thể gây nhiều rủi ro rất nghiêm trọng đối với người phụ nữ.

Có vẻ như tranh luận về nạo phá thai sẽ còn tiếp tục trong tương lai và khó có thể có được câu trả lời rõ ràng, rành mạch. Đây là vấn đề gây tiến thoái lưỡng nan về mặt đạo đức. Dù vấn đề nhạy cảm này có thể gây tranh cãi giữa nhiều người nhưng hy vọng rằng thành viên của cả hai phía tham gia tranh luận (cũng như cả những người đứng giữa) đều nên biết đánh giá và tôn trọng những nhận thức về mặt chính trị và tôn giáo của tất cả những người có liên quan.
Theo: thainghen

No comments:

Post a Comment

Designed By Published.. Blogger Templates